ศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว

คุกกี้ที่มีความจำเป็น (Strictly Necessary Cookies)

เปิดใช้งานตลอด
คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ ศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการ ใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการใน สาระสำคัญของ ศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้

คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies)

คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ ศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ ศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ ศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ ศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้

คุกกี้เพื่อการใช้งานเว็บไซต์ (Functional Cookies)

คุกกี้ประเภทนี้จะช่วยให้เว็บไซต์ของ ศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร จดจำตัวเลือกต่าง ๆ ที่ท่านได้ตั้งค่าไว้และช่วย ให้เว็บไซต์ส่งมอบคุณสมบัติและเนื้อหาเพิ่มเติมให้ตรงกับการใช้งานของท่านได้ เช่น ช่วยจดจำชื่อบัญชีผู้ใช้งานของท่าน หรือจดจำการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าขนาดฟอนต์หรือการตั้งค่าต่าง ๆ ของหน้าเพจซึ่งท่านสามารถปรับแต่งได้ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้อาจส่งผลให้เว็บไซต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์

คุกกี้เพื่อการโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมาย (Targeting Cookies)

คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ ศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ ศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน

image header.
ระบบศูนย์ข้อมูลงานศิลปกรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร
image header.


เผยแพร่สู่ท้องถิ่นทั้งใกล้และไกล


photo-เผยแพร่สู่ท้องถิ่นทั้งใกล้และไกล
-

เผยแพร่สู่ท้องถิ่นทั้งใกล้และไกล

ขนาด 16 นิ้ว

ประดับกระจกแก้ว ด้วยอีพ็อกซี่ ผสมสีน้ำมัน

ประณีตศิลป์

         พานแว่นฟ้า ย่อมุมไม้สิบหก ลายดอกเข็มแดงขนาด 16 นิ้ว จัดสร้างขึ้นเพื่อ นำไปถวายวัดไผ่ตันกรุงเทพฯ บุญนี้เกิดขึ้นจาก หัวหน้าแผนกช่างเขียนคือพี่กุ๊กของน้องๆอยากจะทำบุญถวาย จึงเกิดการร่วมบุญกัน โดยพี่กุ๊ก ออกค่าหุ่น ส่วนน้องน้องในแผนก ช่างกระจก ช่วยกันออก อุปกรณ์และลงมือทำนางสุภาพร สายประสิทธิ์ (พี่ไก่) นายยงยุท  วรรณโกวิทย์(พี่ติ๊ก)ร่วมอนุโมทนาบุญ โดยการสนับสนุน กระจกสีแดงทั้งหมด  นาง ยุนีย์  ธีระนันท์( พี่เจี๋ยม )หัวหน้าแผนกช่างกระจก ร่วมอนุโมทนาบุญ กระจกสีทอง คุณปาริฃาติร่วมอนุโมทนาบุญ Epoxy แผนกช่างโลหะ พี่ต้อม และ คุณผึ้ง อนุโมทนาบุญ ทำตราสัญลักษณ์ พระพิฆเนศดุนโลหะ ปิดใต้ฐานพานแว่นฟ้า เพื่อเป็นสัญลักษณ์ ว่า พานนี้ทำที่สำนักช่างสิบหมู่กรมศิลปากรถวายเป็นพุทธบูชา น้องๆช่วยกันประกอบ ให้เป็นรูปร่าง ขึ้นมา จะเห็นได้ว่า งานบุญในครั้งนี้ เป็นการร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันทำ ช่วยกันออก แรงกายแรงใจ และแรงทรัพย์ คนละเล็กน้อย จึงเกิดเป็นบุญอันยิ่งใหญ่ ไม่จำเป็นต้องรอ งบหลวงเสมอไป และไม่ต้องใช้งบประมาณอะไรมากมาย ให้ยุ่งยาก สิ่งที่ต้องใช้มากที่สุด คือใจและสำนึก ในหน้าที่ ที่จะช่วยกัน สืบสานรักษา ต่อยอด และอนุรักษ์ มรดกของชาติ ให้มีลมหายใจ อีกยาวไกล ขอขอบคุณทุกๆแรงบุญ แรงศรัทธา แรงใจที่ทำร่วมกัน แล้วเราจะสร้างแบบนี้อีกต่อๆไป















01 กรกฎาคม 2563 ถึง 31 กรกฎาคม 2563

         เริ่มตั้งแต่การจัดทำหุ่นเมื่อได้หุ่นมาแล้วต้องนำมากำจัดขน  หรือเศษไม้เล็กออกให้หมดเสียก่อนด้วยวิธีการขัดด้วยกระดาษทรายเบาๆ  แล้วใช้ไฟร้อนเป่าห่างแบบผ่านเพื่อทำให้หลุด  ถ้าไม่กำจัดขนออกจะเป็นอุปสรรค์ต่อการติดกระจก เพราะขนเหล่านั้นจะดันกระจกออกมาทำให้งานไม่เรียบ  ขัดกาวที่ปูดโปนออกมาให้หมดถ้าไม่ขัดแต่งเวลาประดับกระจกก็จะเกิดการสะดุจของงานได้  การแต่งเหลี่ยมมุมของหุ่นให้มีค่าเฉลี่ยที่เท่าๆกันหรือไม่ก็ให้แตกต่างกันน้อยที่สุดจะได้ไม่เกิดปัญหาเวลาที่เราว่างลวดลาย                         
        
          การเลือกกระจก  เนื่องจากงานที่ทำต้องตัดกระจกขาดที่เป็น มิลลิเมตร  ขึ้นไปถือว่าเป็นขนาดเล็กมากๆจึงต้องใช้กระจกโค้งเพราะกระจกโค้งมีความบางเหมาะสำหรับการนำมาตัดและประดับในชิ้นงานมากกว่ากระจกตรง   แต่ปัญหาของกระจกโค้งก็มีความหนาบางไม่เท่ากัน ก่อนลงมือจะตัดก็ต้องคัดเลือกกระจกให้มีขนาดความหนาบางที่เท่าๆกันหรืใกล้เคียงกันให้มากที่สุด  ถ้าไม่คัดเลือกตั้งแต่แรกแล้วเวลาตัดเสร็จแล้วประดับลงไปจะทำให้ชิ้นงานเกิดการสะดุจได้

          ปัญหาของงานกระจกที่มีขนาดเล็กก็คือความหนาบางของกระจก  ถ้าได้กระจกบางมากเท่าไหร่ยิ่งเป็นผลดีกับการตัดและประดับลงในภาชนะนั้น  เพราะกระจกบางจะทำให้ตัดชิ้นงานเล็กๆขนาด2/3มิลลิเมตรได้ดีมาก  เวลาประดับลงไปในชิ้นงานก็จะไม่ทำให้เกิดการสะดุจของชิ้นงานอีกด้วย


        เป็นงานจัดสร้างขึ้นมาใหม่โดยใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีอยู่จริงและหาซื้อได้ในท้องตลาดและวัสดุก็ยังมีความแข็งแรงทนทาน ซึ่งจะดูได้จากช่างที่นำวัสดุเหล่านี้ไปใช้ประดับงานสถาปัตยกรรมของไทยเรา  ที่อยู่ภายนอกยังมีอายุการใช้งาน10-20ปีขึ้นไป  ทนแดดทนฝน ในขณะเดียวกันทางผู้จัดทำก็ใช้วัสดุแบบเดียวกันเพียงแต่นำมาประดับลงใน ภาชนะสำหรับการใช้งานจริงถ้าดูแลเอาใจใส่เวลาใช้งานเสร็จแล้วจัดเก็บในที่เหมาะสมก็จะอยู่ใช้งานไปได้อีกยาวนาน   ถ้าเกิดการชำรุดเสียหายก็ซ่อมแซมได้ไม่ยากเพราะวัสดุอุปกรณ์ต่างๆหาซื้อได้ในท้องตลาด  และ ยังมีราคาที่ไม่แพงมาก


ขั้นตอนการออกแบบ

กำหนดตัวหุ่น

1. ต้องกำหนดหุ่นให้เหมาะสม กับงานที่จะนำไปใช้  อย่างเช่นงานมุทิตาจิตร  ควรจะใช้ตะตุ่ม ขนาด 5 - 20 นิ้วขึ้นไป  ในกรณีที่บุคคลที่จะให้มียศสูง ตัวอย่างเช่น เป็นครูช่างในการประกอบพิธีกรรม ก็จะต้องจัดของที่สูงกว่า ตะลุ่มธรรมดา เพื่อเป็นเกียรติแก่ท่าน  และ ท่านจะได้ไว้ใช้ในงานพิธีกรรมต่อไป         

2. งานเผยแพร่ ต้องดูเป็นงานๆ เช่น งานกฐินกรมก็ต้องจัดทำพานแว่นฟ้าถวาย เพื่อให้วัดได้มีใช้ในกิจกรรมของพุทธศาสนา

ตัวอย่างหุ่นต่างๆ




พานแว่นฟ้า



พานกลม



หุ่นตะลุ่ม


วางโครงสร้างลวดลาย
การออกแบบลวดลาย

1.    ในกรณีที่เป็นงานมุทิตาจิตร  ถ้าสามารถทราบเบื้องหลังของบุคคลที่เราจะมอบให้ เช่น วันเดือนปีเกิด  สถานะ  ยศอะไรตำแหน่งใด ก็จะออกแบบสีกระจกให้ตรงกับวันเดือนปีเกิด หรือให้ใกล้เคียงที่สุดของบุคคลนั้นๆ

2.    ในกรณีงานเผยแพร่  ก็ต้องดูว่าเป็นงานประเภทไหนเช่นงาน กฐินกรม ก็ต้องออกแบบให้สีกลมกลืนกันไม่ใส่กระจกหลากสีมากจนเกินไป

3.     ในกรณีที่เจ้าของงานระบุ สีของกระจก

 



   
ทดลองกระดับลวดลายที่ออกแบบลงบนกระดาษเพื่อดูความเหมาะสมของลวดลาย

 


ขั้นตอนการแต่งหุ่น

วัสดุอุปกรณ์

กระดาษทราย



หัวพ่นไฟฟู่



บอสนี่




        เริ่มตั้งแต่การจัดทำหุ่นเมื่อได้หุ่นมาแล้วต้องนำมากำจัดขนหรือเศษไม้เล็กออกให้หมดเสียก่อนด้วยวิธีการขัดด้วยกระดาษทรายเบาๆแล้วใช้ไฟร้อนเป่าห่างแบบผ่านเพื่อทำให้หลุดถ้าไม่กำจัดขนออกจะเป็นอุปสรรค์ต่อการติดกระจก เพราะขนเหล่านั้นจะดันกระจกออกมาทำให้งานไม่เรียบขัดกาวที่ปูดโปนออกมาให้หมดถ้าไม้ขัดแต่งเวลาประดับกระจกก็จะเกิดการสะดุจของงานได้การแต่งเหลี่ยมมุมของหุ่นให้มีค่าเฉลี่ยที่เท่าๆกันหรือไม่ก็ให้แตกต่างกันน้อยที่สุดจะได้ไม่เกิดปัญหาเวลาที่เราว่างลวดลาย



          จากนั้นถ้าหากดูแล้วว่า มีส่วนไหนที่ขาดหายหรือแป้วหายไป สามารถนำบอสนี่ เสริมเนื้อให้พื้นที่ส่วนนั้นได้ ปล่อยทิ้งให้แห้งสนิท แล้วจึงใช้กระดาษทรายขัดแต่งอีกครั้งเช่นเดียวกันกับด้านในของตัวหุ่น เป็นพื้นที่ๆสำคัญเช่นกัน เพราะต้องทำพื้นด้านในให้เรียบเนียนไม่อย่างนั้นจะทำให้ เวลาล้วงชาดออกมาไม่สวยงาม

ขั้นตอนการตัดกระจก

๑.ทำการคัดเลือกความหนาของกระจก

       การเลือกกระจก  เนื่องจากงานที่ทำต้องตัดกระจกขาดที่เป็น มิลลิเมตร  ขึ้นไปถือว่าเป็นขนาดเล็กมากๆจึงต้องใช้กระจกโค้งเพราะกระจกโค้งมีความบางเหมาะสำหรับการนำมาตัดและประดับในชิ้นงานมากกว่ากระจกตรง   แต่ปัญหาของกระจกโค้งก็มีความหนาบางไม่เท่ากัน ก่อนลงมือจะตัดก็ต้องคัดเลือกกระจกให้มีขนาดความหนาบางที่เท่าๆกันหรือใกล้เคียงกันให้มากที่สุด ถ้าไม่คัดเลือกตั้งแต่แรกแล้วเวลาตัดเสร็จแล้วประดับลงไปจะทำให้ชิ้นงานเกิดการสะดุจได้



ตัวอย่างกระจกโค้ง


 
ตัวอย่างกระจกตรง

2. ขั้นตอนการตัดกระจก

อุปกรณ์

2.1 กระจก




2.2 เพชรใหญ่ตัดกระจก



         สามารถตัดได้ทั้งกระจกโค้งและกระจกตรงแล้วแต่เพชรของแต่ละคนและน้ำหนักมือที่ใช้  เพราะถ้าหากว่าใครที่ต้องใช้น้ำหนักมือในการตัดกระจกมากก็จะไม่สามารถตัดโค้งได้เพราะจะทำให้กระแตกได้ และอีกอย่างที่สำคัญอย่างมากคือ อุปกรณ์ตัดกระจกของช่างแต่ละท่านไม่สามารถยืมกันใช้ได้ เพราะกว่าที่หาคมเพชรได้นั้นต้องใช้เวลา เมื่อเจอคมเพชรแล้วก็ต้องจดจำองศาในการตัดและน้ำหนักมือ ถ้าหากให้ใครยืมใช้   อาจทำให้คมเพชรเปลี่ยนได้ทำให้ เครื่องมือเสียหายได้ หรือการทำตกหล่นก็เช่นกัน ดังนั้นช่างแต่ละคนจึงหวงแหนเครื่องมือของตนเป็นอย่างมาก 


2.3 เพชรเคี้ยวงู ก็สามารถตัดได้ทั้งกระจกตรงและกระจกโค้งได้เช่นกัน 



2.4 ปากกา ใช้ในการขีดเส้นบนกระดาษกราฟ



2.5 ไม้โปรแทรกเตอร์



2.6 กระดาษกราฟ




วิธีการตัดกระจก



 https://youtu.be/bXvqi-3XobM

ตัดกระจกขนาดต่างๆ ตามที่ออกแบบไว้

 

 


ขั้นตอนการประดับกระจก

อุปกรณ์



เกียงขนาดเล็ก



เกียง



อีพ็อกซี่ A และ B



ฟอเซป ใช้ในการคีบกระจก




สีน้ำมัน



           การประดับกระจกนั้น ต้องเริ่มจากการผสมอีพ็อกซี่ A และ B ในปริมาณที่เท่าๆกัน  ผสมให้พอดีกับพื้นที่ๆจะประดับมิเช่นนั้นอีพ็อกซี่ที่ผสมจะแข็ง และเหลือเป็นการสิ้นเปลืองวัสดุ จากนั้นจึงผสมสีน้ำมันลงไป ทำการตวงก่อนผสม สำหรับมือใหม่จะดีมาก เพราะถ้าไม่ตวงก่อนผสมอาจทำให้สีที่ผสมออกมาครั้งถัดไปไม่เท่ากันได้  เมื่อผสมอีพ็อกซี่เสร็จแล้วก็ทำการทาอีพ็อกซี่ ลงบนพื้นชิ้นงาน โดยทาให้มีความหนาบางเท่าๆกัน จากนั้นจึงประดับกระจกลงไปตามแบบที่วางไว้  

 

 

การขึ้นโครง



คือการประดับเดินเส้นกรอบ เพื่อแบ่งสัดส่วนให้ชัดเจน ทำให้สะดวกสะบายในการทำงาน 







เริ่มทำการประดับในส่วนบ่าบน






ประดับกระจกในส่วนของตีนพาน




ขั้นตอนการทาอีพ็อกซี่



วางลายหลัก เพื่อเป็นหลักก่อนที่จะวางลวดลายต่อไป



ประดับลายในส่วนสุดท้าย









ขั้นตอนการลวงชาด




การลวงชาดเป็นขั้นตอนสุดท้ายเป็นอันสินสุดการทำงาน


-
จำนวนผู้เข้าชม 447 คน
  BACK TO TOP
jualtoto jualtoto jualtoto jual toto cahayatoto cahaya toto ohtogel oh togel indosattoto indosat toto ohtogel oh togel ohtogel oh togel ohtogel oh togel jualtoto jual toto jualtoto jual toto cahayatoto cahaya toto cahayatoto cahaya toto indosattoto indosat toto indosattoto indosat toto jualtoto ohtogel sisi368 jualtoto jualtoto sisi368 sisi368 sisi368 situs toto situs toto situs toto ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel ohtogel sisi368 sisi368 sisi368 sisi368 sisi368