คุกกี้ที่มีความจำเป็น (Strictly Necessary Cookies) |
เปิดใช้งานตลอด |
คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และประเมินผลการใช้งาน (Performance Cookies) |
|
การตัดกระจกให้เป็นรูปโค้ง กลีบดอกแบบต่างๆ บางครั้งจะแตกหักง่าย ถ้ามีความโค้งเล็กๆ เป็นหยักมาก
สว่านเจาะกระจกที่นำมาดัดแปลงสำหรับตัดกระจกนั้น จะลับดอกสว่านให้มีความคม เมื่อกรีดกระจกแล้วจะได้รูปแบบต่างๆ ตามต้องการ กระจกจะแตกหักไม่มาก
ในการจัดทำตั่งฐานรองโต๊ะหมู่บูชา เพื่อประกอบให้เข้าชุดกับโต๊ะหมู่ทั้ง ๙ ตัว เป็นชุดโต๊ะหมู่พร้อมตั่งฐานรองโต๊ะหมู่บูชา ที่มีลักษณะแปลกไปจากโต๊ะหมู่ที่มีอยู่ทั่วไป เพราะเป็นโต๊ะหมู่ที่มีลักษณะงานลายยา ซึ่งเป็นงานโบราณที่เกือบจะสูญหายไปให้คงอยู่ต่อไปโดยนำมาออกแบบลวดลายให้เข้ากับชุดโต๊ะหมู่ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทย และในการจัดทำโต๊ะหมู่ลายยาพร้อมตั่งฐานรองโต๊ะหมู่บูชา ยังใช้ประกอบกับงานโครงการสำรวจการประดับกระจกประจำปี ๒๕๕๔ เมื่อจัดทำแล้วเสร็จ ชุดโต๊ะหมู่พร้อมตั่งฐานรองโต๊ะหมู่บูชา ยังสามารถนำไปใช้ในงานสำคัญๆ ของสำนักช่างสิบหมู่ และใช้สำหรับแสดงผลงานในการจัดนิทรรศการของสำนักช่างสิบหมู่ด้วย
ภาพที่๑ วัสดุอุปกรณ์ต่างๆ
ภาพที่ ๒ สมุก รัก
๓.๒ ชันกับ น้ำมันยาง คือ ชันที่ได้จกยางต้นไม้บดละเอียดนำมาผสมกับน้ำมันยาง ในอัตราที่พอเหมาะ แล้วใส่ปูนแดงที่กินกับหมากนิดหน่อย เพื่อให้ชันน้ำมันยางแข็งตัวเร็วขึ้น กวนให้เข้ากันใช้ทาเป็น พื้นประดับกระจกได้ หรือใช้อุดรอยต่อของตะเข็บเรือก็ได้ ปัจจุบันยังคงมีใช้อยู่ เมื่อผสมแล้วใช้ไม่หมดสามารถเก็บใส่กล่องใช้วันต่อไปได้
ภาพที่ ๓ ชัน น้ำมันยาง และปูนแดง
๓.๓ กาววิทยาศาสตร์ หรือ อีอกชี่ เป็นกาว ๒ ตัว ผสมในอัตราส่วนเท่าๆกัน มีลักษณะสีขาวขุ่น ตัวเอเป็นตัวแห้งเร็ว ตัวบีเป็นตัวแห้งช้า เมื่อจะใช้ประดับกระจกผสมในอัตราส่วนเท่าๆกัน ไม่ควรผสมครั้งละมากๆ เพราะจะแห้งเร็วไม่สามารถเก็บไว้ครั้งต่อไปได้ ควรผสมและประดับในเวลาไม่เกิน ๑ ชั่วโมงเพราะถ้าแห้งไปจะประดับกระจกไม่ติด รดไม่แพงหาซื้อได้ตามร้านที่ขายกระจก ปัจจุบันนิยมใช้กันมากเพราะหาซื้อง่ายขั้นตอนไม่ยุ่งยาก
ภาพที่ ๔ กาวอีพ๊อกซี่
๓.๔ ปูนซิมนต์ขาว เป็นปูนที่สามารถใช้ประดับกระจกได้ แต่จะต้องใช้กับงานที่ประดับกระจก เป็นปูนด้วยกันเท่านั้น เวลาประดับก็ต้องเอาน้ำไปปะสะให้ชิ้นงานมีความชื้นก่อน แล้วผสมปูนซิเมนต์ขาว ผสมกับน้ำแล้วใส่ปูนแดงนิดหน่อยเพื่อให้แข็งตัวเร็วขึ้น ผสมในอัตราส่วนที่พอเหมาะไม่ให้เหลวจนเกินไปทาปูนซิเมนต์ขาวป้ายที่ชิ้นงานแล้วนำกะจกที่ตัดแล้วมาประดับ พยายามอย่าให้พื้นชิ้นงานแห้ง ควรปะสะให้มีความชื้นตลอดเวลาประดับให้ได้ประมาณ กว้างฟุต ยาวฟุต แล้วใช้ฟองน้ำซุบน้ำลูบบริเวณที่ประดับกระจกปูนก็จะเรียบเสมอกระจก ทำให้งานดูเรียบร้อย
ภาพที่ ๕ ปูนซิเมนต์ขาว น้ำ ปูนแดง
๔. เครื่องมือที่ใช้ในการผสมและประดับกระจก
๔.๑ เกรียงผสมขนาดหน้าต่างๆ ถ้างานขนาดใหญ่ก็ใช้เกรียงหน้า ๕-๖ นิ้ว แต่ถ้าเป็นงานขนาดเล็ก ใช้เกรียงเล็กหน้า ๓-๕ นิ้ว เพื่อความถนัดในการปฏิบัติงานภาพที่ ๖ เกรียงผสมหนา ๒-๕ นิ้ว
๔.๒ เกรียงผสมสีน้ำมัน เป็นเกรียงสำหรับใช้คนเนื้อวัสดุที่จะนำมาทาลงบนชิ้นงานก่อนจะประดับกระจก
ภาพที่ ๗ เกรียงสำหรับคนให้เนื้อวัสดุเข้ากัน
๔.๓ ขี้ผึ้งพันปลายไม้ ใช้สำหรับแตะกระจกที่ตัดเรียบร้อยแล้วมาประดับบนชิ้นงานเพราะถ้าใช้นิ้วจับจะไม่นัด ขี้ผึ้งควรเป็นขี้ผึ้งสำหรับทำน้ำมนต์ เพราะอ่อนตัวง่ายเวลานวด และไม่เหนี่ยวติดกระจก
ภาพที่ ๘ ขี้ผึ้งที่ทำจากไขผึ้ง
๕. เครื่องมือในการตัดกระจก
๕.๑ เพชรตัดกระจกชนิดต่าง ๆ
๕.๑๑ เพชรใหญ่ หรือเพชรจีน เพชรที่ใช้สำหรับตัดกระจกตามร้านทำกรอบรูปทั่วไปส่วนหัวทำด้วยเหล็กชุบ ด้านปลายมีเพชรฝังอยู่ในเหล็ก ยื่นออกมานิดหน่อยสามารถสัมผัสถึงความคมของเพชรใช้ตัดหรือกรีดกระจกให้ขาดได้ ส่วนด้ามที่ต่อจากส่วนหัวเป็นไม้ใช้สำหรับจับเวลาตัดกระจก คุณสมบัติสามารถตัดได้ทั้งกระจกหนาและกระจกสีบางๆ ส้นที่ตัดได้จะมีความคม ตัดกระจกชิ้นเล็กๆได้ดีมาก มีขายตามร้านที่มีกระจกขาย การตัดกระจกจะใช้ไม้โปรแทรกเตอร์วางทาบบนกระจกแล้วใช้เพชรจีนกรีดตามขนาดที่ต้องการ
ภาพที่ ๙ เพชรใหญ่ หรือเพชรจีน
๕.๑.๒ เพชรเขี้ยวงู มีตามเป็นทองเหลือง ตรงปลายเป็นเพชรยื่นออกมาค่อนข้างมาก สามารถสัมผัสถึงความคมได้ มีราคาค่อนข้างถูก ใช้ตัดกระจกสีได้เท่านั้น วิธีใช้ ให้ใช้ไม้ตับคีบกระจกให้ แนบกับไม้แล้วใช้เพชรเขี้ยวงูตัด
ภาพที่ ๑๐ เพชรเขี้ยวงู
๕.๑.๓ สว่านเจาะกระจก เป็นสว่านที่ใช้สำหรับเจาะกระจก โดยเฉพาะมีหลายขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง ๒-๔ มิลลิเมตร สูงประมาณ ๓ เชนติเมตร นำมาเจียรปลายให้แหลม แล้วนำมาฝนกับ กระดาษทรายหรือเครื่องมือขัดพลอยให้คมแล้วนำมาติดกับด้ามที่ทำด้วยไม้กลึง เพื่อให้จับถนัดเวลากรีด หรือตัดกระจกสีต่างๆ มีขายทั่วไปตามร้านขายสว่าน แต่ต้องระบุว่าเป็นดอกสว่านเจาะกระจกเท่านั้นจึงจะ นำมาทำเป็นเครื่องมือตัดกระจกได้
ภาพที่ ๑๑ สว่านเจาะกระจกเจียรและทำด้ามแล้ว
๕.๑.๔ กรรไกร หรือคีม ใช้สำหรับเล็มกระจกสีให้เป็นรูปต่างๆ ได้ เช่น วงกลม หยดน้ำ ไม่สามารถใช้ตัดกระจกได้ โดยใช้เพชรต่างๆ ตัดเป็นรูปทรงเรขาคณิตต่างๆ ก่อน แล้วจึงใช้กรรไกรหรือคีม เล็มกระจกให้ได้ขนาดและรูปร่างตามต้องการ
ภาพที่ ๑๒ กรรไกร หรือ คีมเล็มกระจก
ลักษณะของงานประดับกระจก
การประดับกระจกจำแนกเป็น ๔ แบบ ดังนี้
๑.กระจกแบบเต็มพื้นหน้า เช่น ช่อฟ้า ใบระกา หน้าบัน หางหงส์ เชิงกลอน กระเบื้องหลังคามณฑป ฝาผนัง เสาระเบียงต่างๆ
๒ ประดับเป็นร่องในพื้นลายกึ่งแกะสลัก หรือปูนปั้นลงรักปิดทอง เรียกว่า ปิดทองร่องกระจก เช่นคันทวย บุษบก ธรรมาสน์ ตู้พระธรรม ฯลฯ
๓.ประดับบนพื้นไม้ที่ขุดเป็นร่องลวดลายต่างๆ แล้วประดับกระจกสีลงในช่องลวดลายนั้นๆ พื้นปิดทองทึบ เรียกว่า ประดับกระจกลายยา
๔.ประดับกระจกผสมการประดับมุกเป็นลายต่างๆ เรียกว่า มุกแกมเบื้อ เช่น ตู้พระธรรมวัดบางบำหรุ ธนบุรี ที่เก็บไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
การดูแลเครื่องมือและบำรุงรักษาหลังการใช้งาน
การดูแลรักษาเครื่องมือที่ใช้ตัดกระจก เช่น เพชรต่างๆ ควรระวังไม่ให้เพชรหรือเครื่องมือที่ใช้ในการตัดหรือกรีดกระจก กระแทกหรือหล่นลงพื้นแรงๆ เพราะจะทำให้เพชรหลุดหรือชำรุดเสียหายได้ควรทำเป็นถุงเล็กๆ สวมบริเวณที่เป็นเพชร หรือเครื่องมือตัด เพื่อเป็นการรักษาให้ใช้งานต่อไปยาวนานขึ้นเครื่องมือที่ใช้ในการผสม คือ เกรียงต่างๆ เมื่อใช้เสร็จเรียบร้อยแล้วควรเช็ดทำความสะอาดทันที ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะจะทำให้แข็ง เวลาใช้เครื่องมือครั้งต่อไป จะเอาส่วนผสมที่ใช้ในการติดกระจกออกยาก
บุคคลากรที่เป็นช่างฝีมือทางด้านการประดับกระจก
ในปัจจุบันมีช่างประดับกระจกอยู่มากมายตามวัดหรืองานศิลปะต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับงานประดับกระจก แต่ช่างกระจกที่สามารถตัดกระจกเป็นชิ้นเล็ก ประดับลงบนชิ้นงาน เช่น ตะลุ่ม พานแว่นฟ้ากระบะต่างๆ ไม่ค่อยจะมี ที่เห็นมีในปัจจุบัน ก็คงมีอยู่ที่สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เท่านั้น ส่วนช่างตามวัดหรือสถานที่ต่างๆ ที่มีช่างประดับกระจกก็จะตัดกระจกที่มีขนาดใหญ่ ทำให้คุณค่าของงานอาจจะไม่ละเอียดสวยงามเท่าที่ควร ฉะนั้นควรจะมีการฝึกช่างที่สามารถตัดและประดับกระจกที่เป็นงานละเอียดเพื่อให้งานศิลปะคงอยู่ต่อไป และให้เพิ่มจำนวนบุคลากร เมื่อถึงเวลาหนึ่งช่างที่มีอายุมากขึ้นการมองเห็น
ภาพที่ ๑๓ การกำหนดสีของกระจกลงในแบบเท่าจริง
๒. นำเพชรตัดกระจกมาตัดกระจกสีแดงตามแบบที่กำหนดขนาดกว้าง ๑,๕ มิล ยาว 0.๕ มิล ตัดเตรียมไว้เพื่อใช้ประดับในส่วนที่เป็นส้นรอบฐานตั้งโต๊ะหมู่ทั้ง ๔ ด้าน ในการตัดกระจก นำกระจกมาวาง บนกระดาษกราฟใช้ไม้โปรแทรกเตอร์วางบนกระจกแล้วใช้เพชรตัดกระจกกรีดกระจกตามขนาดที่กำหนดโดยกรีดให้เป็นเส้นใสๆ บางๆ ถ้าเป็นเส้นขุ่นหรือเป็นฝ้าขาวเวลาหักกระจกจะเบี้ยว ไม่ได้ขนาดตามต้องการ
ภาพที่ ๑๕ ตัดกระจกแดง
๓. นำเพชรตัดกระจกมาตัดกระจกสีขาว และสีแดง ขนาดประมาณ ๓ X ๓ มิล นำกรรไกรหรือคีมเมกระจก ให้เป็นรูปแววกลมตรียมไว้ประดับในส่วนแววทั้ง ๔ ด้าน ของตั่งฐานรองโต๊ะหมู่บูชา
ภาพที่ ๑๖ เล็มแววสีขาว,แดง
๔.นำเจาะกระจกที่เจียรเรียบร้อยแล้วมาตัดกระจกสีเขียวให้เป็นรูปก้านใบ ตามแบบที่กำหนด โดยตัดเตรียมเพื่อประดับ
ภาพที่ ๑๗ ตัดก้านดอกกระจกสีเขียว
๑. ผสมชัน น้ำมันยาง, ปูนแดง โดยอัตราส่วน ชัน ๓ ส่วน น้ำมันยาง ๑.๕ ส่วน ปูนแดง ๐.๕ ส่วน ผสม (กวน) ให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ประมาณ ๑๐ นาที จะสังเกตเห็นว่าเนื้อของชันที่ผสมไว้จะมีความหนืดมากกว่า ตอนผสมใหม่ๆ ใช้ไม้ปลายแหลมขนาดเล็ก(ไม้เสียบลูกชิ้น) ป้ายชันที่ผสมได้ที่แล้วใส่ในร่องลายของ ตั่งบริเวณที่เป็นเส้นตรงกรอบโดยรอบของตั่ง โดยใส่ชันที่ผสมแล้วลงในร่องลายเกือบเต็มลายที่ขุดแล้วนำกระจกสีแดงที่ตัดเตรียมไว้มาประดับในร่องลายที่ใส่ชันไว้ โดยใช้ขี้ผึ้งติดไม้เป็นตัวจับกระจกวางในร่องลายกดกระจกให้จมในร่องลายนิดหน่อย
ภาพที่ ๑๘ เดินเส้นสีแดง
๒. ผสมชัน น้ำมันยางและปูนแดงในอัตราส่วน ๓ : ๑.๕ : ๐.๕ แล้วหมักไว้ เมื่อได้ที่แล้วใช้ไม้ปลายแหลมป้ายชันในพื้นที่ลายที่เป็นแววและก้านดอกทั้งหมด แล้วใช้ขี้ผึ้งแตะแววกระจกและก้านดอกสีเขียวที่ตัดเตรียมไว้ใส่ลงในร่องลายแล้วกดกระจงให้จมลงในร่องนิดหน่อย
ภาพที่ ๑๙ การประดับกระจกก้านดอกสีเขียว
๓. ส่วนที่เป็นกลีบดอกและใบมีสี ขนาดแตกต่างกันต้องตัดและประดับกระจกทีละกลีบ เพราะถ้าตัดเตรียมไว้จะไม่ได้ขนาดตามร่องลาย ค่อยๆประดับให้แล้วเสร็จที่ละด้านจนครบทั้ง ๔ ด้านการตัดกระจกให้นำกระจกมาตัดหรือกดให้ได้ลักษณะและขนาดเล็กกว่าร่องลายนิดหน่อย การกรีดกระจกนี้จะใช้สว่านเจาะกระจกที่เจียรและทำด้ามแล้วมากรีดกระจกให้เป็นรูปกลีบดอกและขนาดตามต้องการ นำชัน น้ำมันยาง ปูนแดง ที่ผสมและหมักแล้วมาทาในร่องลายให้ชันเกือบเต็ม และนำกระจกที่ตัดแล้วมาประดับในร่องลาย แล้วกดให้กระจกจมลงนิดหน่อย เสร็จแล้วตรวจดูความเรียบร้อยจนทั่ว แล้วนำมาจัดวางให้เข้าชุดกับโต๊ะหมู่ ๙ ที่ประดับกระจกเรียบร้อยแล้ว
ภาพที่ ๒๐ รูปการตัดและเล็มกลีบดอกและใบ ตัดไปประดับไปพร้อมกัน
ภาพที่ ๒๑ รูปสำเร็จโต๊ะหมู่ ๙ พร้อม ตั่งฐานรองโต๊ะประดับกระจกลายยา