๑. การปรับแบบภาพร่างลายเส้น
จิตรกรดำเนินการปรับแบบลายเส้นภาพจิตรกรรมเรื่องพระเวสสันดร กัณฑ์ที่ ๑๓ ต่อจากผู้ออกแบบท่านแรก คือ นายมณเฑียร ชูเสือหึง จิตรกรชำนาญการพิเศษ (ณ ขณะนั้น) เนื่องจากต้องใส่รายละเอียดของภาพในส่วนต่าง ๆ เพิ่มเติมให้ภาพมีความสมบูรณ์ รวมถึงมีการปรับลายเส้นให้ชัดเจนมากขึ้นก่อนนำภาพต้นแบบไปเสก็ตสีเป็นลำดับต่อไป การปรับลายเส้นมีการแบ่งหน้าที่ของจิตรกร จิตรกร ๑ ท่านจะมีหน้าที่รับผิดชอบ ๑ ลักษณะงาน อาทิเช่น ผู้เขียนภาพคน ผู้เขียนภาพสถาปัตยกรรม ผู้เขียนภาพต้นไม้ เป็นต้น
๒. ขยายภาพร่างลายเส้นจิตรกรรมขนาดเท่าจริงลงบนผ้าใบขนาดใหญ่
นำภาพร่างลายเส้นจิตรกรรมเรื่องพระเวสสันดร กัณฑ์ที่ ๑๓ ไปขยายให้ได้ขนาดกว้างยาวตามฝาผนังจริงลงบนผ้าใบขนาดใหญ่ ขั้นตอนนี้เป็นการจ้างเหมาปริ้นลายเส้นภาพจิตรกรรมลงบนแคนวาส นำภาพขึ้นติดตั้งบนกระดานไม้อัดในแนวตั้งที่ขนานไปกับกำแพง ขึงภาพให้ตึงและผนึกขอบภาพด้วยลวดเย็บกระดาษขนาดใหญ่ เพื่อสะดวกต่อการถอดภาพออกเมื่อเขียนแล้วเสร็จ การเขียนภาพในแนวตั้งนั้นจะช่วยเรื่องระยะการมองภาพ การมองสีขณะเขียน สัดส่วนระยะของภาพจะมองได้ดีกว่าระนาบแนวนอน และมีความเรียบกว่าการเขียนบนพื้นผิวชนิดอื่น การติดตั้งกระดานไม้อัดควรอยู่สูงกว่าพื้นห้องที่เขียนภาพ ความสูงส่วนด้านล่างสุดของภาพควรอยู่ในระดับสายตาจิตรกร เพื่อความสะดวกต่อการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังในระนาบแนวตั้งลักษณะนี้ นอกจากความสะดวกในการเขียน การตรวจสอบการลงสีเนื้องานที่ตนรับผิดชอบด้วยการถอยออกมามองภาพในมุมกว้างนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการลงสีงานจิตรกรรมฝาผนัง
๓. เขียนโครงร่างสีส่วนรวมของภาพ
จิตรกรเขียนโครงร่างสีส่วนรวมของภาพจิตรกรรมทั้งหมด ก่อนเริ่มลงสีรายละเอียดส่วนของตัวภาพ การเขียนโครงร่างสีส่วนรวมเป็นการควบคุมระยะและมิติของภาพ โดยดูความต่อเนื่องของน้ำหนักสีในส่วนต่าง ๆ ไม่ให้มีจุดใดจุดหนึ่งโดดเด่นจนสะดุดตาออกมาเป็นพิเศษ ภาพจิตรกรรมทั้งหมดจึงดูมีความกลมกลืนเป็นเอกภาพเดียวกัน
๔. เขียนสีในส่วนต่าง ๆ ของภาพ เช่น ธรรมชาติ สถาปัตยกรรม ภาพบุคคล ภาพสัตว์ เครื่องประดับ และส่วนประกอบอื่น ๆ
ลักษณะการลงสีเป็นแนวทางของจิตรกรรมตามแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยยึดโทนสีตามภาพพระเวสสันดร กัณฑ์ที่ ๗ - ๑๒ ที่แล้วเสร็จ และไปติดตั้ง ณ ฝาผนังในพระอุโบสถ วัดบูรพาภิราม จังหวัดร้อยเอ็ด ก่อนหน้านี้ ขณะนี้ได้ดำเนินการถึงการลงสีรายละเอียดส่วนของสถาปัตยกรรมภายในภาพด้านขวา เป็นภาพพระเวสสันดรเถลิงราชสมบัติในเมืองสีพีนคร